Hai phương thức đền bù đều bất cập Theo quy định của Luật đất cát năm 2003 , có hai cơ chế thực hành công tác đền bù , phóng thích mặt bằng cùng đồng thời tồn tại , đó là quốc gia thu hồi đất đai đất và nhà đầu tư tự thỏa thuận , mua lại đất của người dân. Chấp hành luật pháp , gần 10 năm nay TPHCM đã tiến hành theo hai phương thức trên và gặp… không ít có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn. Đối với cơ chế nhà đầu tư tự thỏa thuận , mua lại đất của người dân… đây là cơ chế chất lượng cao hơn mức bình thường cho người dân nhất. Địa ngục dân được toàn quyền định giá cho mảnh đất của mình. Thế nhưng , bất cập chính là sự cực đoan này. Một số người dân đã lợi dụng điều ấy , cố ý đưa ra mức cao hơn mức bình thường , cao đến mức phi thực tiễn khi giao du với nhà đầu tư. Ông Lê Hoàng Châu , chú tâm Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết , không ít nhà đầu tư trong Hiệp hội bất động sản đã phải “nhắm mắt” mà mua đất… Nhà đầu tư một dự án bất động sản ở quận 2 đã phải trả tới 60 tỷ đồng kèm với một nền nhà vườn tái định cư cho một miếng đất rộng 3.000m². Nhà đầu tư này ở thế không mua không được vì khu đất nằm ngay giữa dự án. Nhà đầu tư đã mua được tất cả các khu đất chung quanh và chẳng thể khai triển dự án nếu khu đất 3.000m2² không thuộc về mình. Na ná , một nhà đầu tư khác ở quận 7 - chủ đầu tư một dự án phát triển địa ốc rộng 58ha đã phải trả tới 30 triệu đồng/m² để mua những lô đất cuối cùng trong chuye diện tích của dự án. Nhà đầu tư này cũng lâm vào cảnh huống “không thể không mua” cho dù sau khi đầu tư hạ tầng kỹ thuật có đầy đủ tất cả các bộ phận cấu thành cần thiết cả khu dự án , nhà đầu tư chỉ bán được nền đất với giá 17 triệu đồng/m². Với cơ chế quốc gia thu hồi đất đai đất: Không có tình trạng chủ đất đẩy cao hơn mức bình thường , ngược lại nhiều trường hợp chủ đất bị buộc phải chấp nhận mức giá đền bù không mong muốn. Báo cáo của nhiều quận , huyện với đoàn giám sát về đền bù , phóng thích mặt bằng của HĐND TPHCM cho thấy , đa phần người dân có đất thuần nông đều không đồng thuận với mức giá đền bù. Và có tới khoảng 20%/tổng số hộ dân được đền bù không tán thành với giá đền bù cho dù về nguyên tắc những hộ dân bị quốc gia thu hồi đất đai đất đều được đền bù với giá thị trường. Tất cả những bất cập trên đang khiến công tác đền bù , phóng thích mặt bằng phát sinh nhiều bất ổn. Ngay cả trong cảnh huống nhà đầu tư phải trả giá cao để mua đất của một số đối tượng vì việc này không chỉ làm thiệt hại cho nhà đầu tư mà còn có tác động thụ động , góp phần đẩy giá bất động sản lên cao một cách bất hợp lý. Dung hòa lợi quyền và nghĩa vụ các bên Trong một báo cáo mới đây gửi các cơ quan công năng , Hiệp hội bất động sản TPHCM kiến nghị 3 giải pháp để giải quyết bất cập trong cơ chế nhà đầu tư tự thỏa thuận mua đất với dân. Giải pháp một , khi nhà đầu tư đã đền bù , phóng thích mặt bằng được khoảng 80% diện tích đất mà chẳng thể thương lượng mua phần đất còn lại , chính quyền sẽ đứng ra với vai trò trung gian , chủ trì giải quyết dị đồng. Nhà đầu tư chủ động đưa ra mức giá mua cao nhất , so với giá họ đã từng mua đất trong vùng trong vòng 3 năm trở lại. Quốc gia cơ năng người dân chấp nhận. Giải pháp hai , nhà đầu tư sẽ chủ động mời tham vấn độc lập thẩm định giá đất đang thịnh hành trên thị trường và sẽ mua phần đất còn lại với giá ấy. Giải pháp ba , nhà đầu tư và chủ đất sẽ đưa vụ việc ra tòa và phán quyết của tòa sẽ phải được cả hai bên tôn trọng. Ông Lê Hoàng Châu giảng giải , trong bối cảnh thị trường địa ốc u ám như bây giờ , đây là giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hành dự án bất động sản và từng bước đưa giá bất động sản về mức hợp lý. Với nhân cách là cơ quan quản lý quốc gia về đất cát , Sở TN-MT TPHCM vừa kiến nghị một số giải pháp nhằm tháo gỡ có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn trong việc đền bù , phóng thích mặt bằng theo cơ chế quốc gia thu hồi đất đai đất. Theo đó , Sở TN-MT TPHCM đề nghị: nghiên cứu thêm giá đền bù đất nông nghiệp hoặc ngoài việc đền bù theo giá đất nông nghiệp như bây giờ , quốc gia cần trợ giúp thêm 10% - 15% giá đất thị trường đổ đồng tại chuye bị thu hồi đất đai đất cho người có đất bị thu hồi đất đai. Địa ngục dân quận 2 tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG Sở TN-MT TPHCM cho biết , chuye thành nội cũng như nhiều chuye ngoại ô khác của TPHCM gần như không còn làm ra nông nghiệp mà phần lớn đã được thành thị hóa. "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" , với nhiều người dân , đất trong thành thị mà được đền bù như đất nông nghiệp là không hợp lý. Trong 5.356 đơn khiếu nại bây giờ ở thành thị , có 2.602 đơn khiếu nại về đền bù , phóng thích mặt bằng , tái định cư , chiếm tỷ lệ 48 , 5%. Sở TN-MT cũng request cần chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm công tác đền bù phóng thích mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Hồng , Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM , giải thích: Do lịch sử để lại , còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa có được giấy má việc công nhà , đất hợp pháp. Toan tính đền bù cho những hộ dân này như thế nào để vừa đúng luật vừa đảm bảo lợi quyền của cả người dân và quốc gia , đòi hòi cán bộ làm công tác đền bù , phóng thích mặt bằng phải thông hiểu luật pháp và chuyên nghiệp. Trong 20% số hộ dân không tán thành với giá đền bù nêu trên , chiếm đa số là những hộ dân không có giấy tờ nhà hợp pháp. Dung hòa được lợi quyền của người dân , quốc gia , nhà đầu tư thì công tác đền bù , phóng thích mặt bằng mới đẩy nhanh được. Nguyễn Khoa
. Người dân quận 2 tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét