Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Những giọt nước sau chót nơi 'chảo lửa' ninh thuận

“Mất bao lăm công sức mới múc đầy được một gánh nước. Chỉ cần văng vào ngoài một tẹo nước thôi cũng là mỗi tội rất nhiều với trời , với đất” , chị Phương thở ra một hơi dài vẻ khoan khoái nói với VnExpress sau khi vượt qua đoạn đường gian truân nhất để đem nước về nhà. Rồi Thâm trầm quẩy gánh trên vai , chị thận trọng bước từng bước trên con đường liên xã rác rưởi đang nóng ran vì nắng trưa. Đi tới trước ngược hướng lại với chị một cô bé chừng 8-9 tuổi gấp gấp bước , tay xách theo 2 thùng nước trống rỗng.
Đã vài tháng nay trời không một giọt mưa , con suối chảy cạnh xã Nhị Hà hết nước. Đáy trơ ra toàn cát với đá. Kéo theo là việc mất nguồn nước làm ra và sự giữ lại của nguồn nước sinh hoạt. Gia đình chị Phương và hơn 100 hộ dân nơi đây phải gánh chịu hậu quả dữ dội của tự nhiên. Đi hàng đầu là cái đói do thất bát. Tiếp đến là cái “khát” do thiếu nước. Anh Phạm Văn Trung , một người dân trong xã , buồn bã nói: “So với cái đói thì cái khát dữ dội hơn nhiều. Chẳng thể gieo trồng được thì có khả năng chuyển sang làm các nghề khác như chăn bò thuê , đi đốt than... Ví như không đủ ăn thì đã được huyện hỗ trợ 10 kg gạo/người. Còn khát thì phải giữ lại mọi thứ sinh hoạt có dính dấp tới nước. Ngay việc tắm rửa cũng thưa hơn , không còn như ngày trước". Địa ngục dân ở xã Nhị Hà nhiều ngày qua lấy quần áo bẩn sau một ngày đi đốt than về rũ mạnh rồi phơi ra gió thay cho giặt. Bởi nước chỉ được ưu tiên dùng cho những nhu cầu thực sự cần thiết. Phương châm “dùng nước đong” tồn tại ở mọi nhà , với chức vụ tính là chiếc ca cỡ chừng 1 lít. Ví như việc tắm chỉ chừng 20 ca , giặt quần áo 30 ca… .
Hiện nguồn nước sinh hoạt duy nhất của các hộ dân là từ con suối nước nóng , Lộ rõ ra khi lòng suối lớn cạn kiệt. Đây chỉ là một lèo nước nhỏ , phun ri rỉ làm nên một vũng rộng bằng cái mâm , đường kính khoảng 40 cm và sâu chừng 30 cm. Thời kì nước phun đầy một gánh nước mất khoảng 5-10 phút. Ở đây luôn có từ 7 đến 10 người xếp hàng chờ lấy nước.
Chị Nguyễn Thị Tường Thuỵ , một người dân Nhị Hà 2 , cho biết: “Nhu cầu dùng nước sinh hoạt của gia đình 4 người chúng ta đã giảm đến mức tối thiểu. Làng nhàng khoảng 30 lít nước/ngày/người. Thế nhưng , tôi đã phải huy động Thay phiên 2 đứa con xếp hàng cả ngày mới đủ dùng”. Khoảng cánh từ nhà chị Phương đến chỗ lấy nước chỉ chừng 200 m và việc quay lại lấy thêm một lần nước không khó. Nhưng chị vẫn Thao túng mức nước sinh hoạt hằng ngày. Chị nói: “Tôi không ngại nắng , không ngại mất thời kì đợi chờ lấy nước , nhưng những thiếu thốn do hạn hán kéo dài đã cho tôi bài học là phải quý nước như vàng trắng. Càng ngày bài học này càng hằn sâu vào ý thức".

.
Theo ông Bùi Văn Định , Phó giám đốc công ti cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn ninh thuận , địa tầng của lĩnh vực các xã Nhị Hà 1 , 2 và 3 rất đặc biệt. Trật tự theo từng con số của tên xã , độ cao của các xã tăng dần và lớp đá cuội , đá tảng ở tầng địa chất cũng dày thêm. Ví như ở xã Nhị Hà 2 độ dày của những lớp đá lên tới 30 m. Bởi vậy , khoan giếng thủ công để lấy nước là điều chẳng thể thực hành được mà phải có máy khoan công nghiệp trợ giúp. “Chính vì điều này mà người dân ở đây chẳng thể khai khẩn được nguồn nước ngầm , trong khi UBND huyện đã có chủ trương xứng đáng được đề nghị hoặc đề xuất , hỗ trợ kinh phí khoan giếng” , ông cho biết.
Ông Định cho biết thêm , trước đây lĩnh vực Nhị Hà “ăn nước” từ hồ Tân Giang. Nhưng đến nay hồ này đã cạn kiệt. Để có nước cho người dân sinh hoạt hiện chỉ mong đợi vào nguồn nước ngầm. “Việc khó khai khẩn nguồn nước ngầm đã làm cho lĩnh vực này trở nên đáy của chảo lửa Ninh Phước” , ông Định nói.
Tuấn Dũng từ ninh thuan.
 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Giá Rẻ sau Đó Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Hàng Đầu rồi Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Giá Rẻ rồi Hãy xem dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt hơn nữa Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Chất Lượng Cao.