Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

tình yêu 14-2 giữa hai mặt của thời kì

Tên sách: Hai mặt của thời gian
Nhiều tác giả
Nhà xuất bản Thời đại.

Sách xếp hàng 15 truyện ngắn , văn xuôi của nhiều tác giả đăng tải trên website truyenngan. Mỗi tác phẩm kể các câu chuyện khác nhau , nhưng đều đặt vấn đề trực diện hoặc gián tiếp về sức mạnh và sự chi phối của thời kì lên tinh yeu . Bản thân tình yêu cũng chịu sự chi phối bởi quy luật phôi phai của thời kì. Vì thế mà có những mối tình có khả năng thêm nồng đượm khi trải qua năm tháng , thử thách của thời kì , nhưng cũng có những tính cách dần mất đi , và bị thay thế bởi thời gian.

Tác giả Giày Đỏ , trong Vì có một người khiến em chẳng thể yêu anh , đã chứng minh tình yêu qua thời kì có khả năng làm bản chất con người đổi khác. Bằng cứ là nhân vật "em" đã chẳng thể yêu "anh" bởi "anh ấy chưa bao giờ dạy em , chỉ dùng năm tháng thương yêu khiến em thay đổi". Nhưng cũng trong truyện ngắn ấy , Giày Đỏ lại cho người đọc thấy , thời kì chính là thước đo giá trị của tinh yeu , dù đã chia xa , thì cô gái vẫn quyết từ chối những chàng trai khác , để đợi chờ và "những điều thuận hoà nhất trong thế cục anh ấy , em muốn tự mình mang đến".

Thời gian cũng khiến Huấn nhận ra tính cách thực sự của mình dành cho Hương trong tạm biệt và quay lại của tác giả Ho Hieu. Hương và Huấn cùng trải qua mối tình học trò đẹp với những hờn dỗi như căn bệnh cố hữu của Hương và những pha làm lành theo kiểu "khổ nhục kế" của Huấn. Những tưởng mối tình ấy sẽ cập bến hạnh phúc , ai ngờ một ngày Huấn rất bất ngờ nói lời tạm biệt. Với bao lăm cố gắng hàn gắn , một người đầy kiêu hãnh , sắc bén như Hương cũng chẳng thể mang tình yêu 14-2 con quay về. Nhưng thời kì chính là bài thuốc chữa bệnh nhiệm màu khiến Huấn nhận ra Hương là người anh "phải lấy cho bằng được".

Thời gian cũng mang lại những lạc quan cho Vy trong Thu không anh. Tác giả Beoni kể về những rung động , xúc cảm của cô sinh viên Vy với anh chàng phóng viên thanh lịch. Trong khi tính cách nảy nở , rồi vụt tan khỏi tầm tay Vy , thì dẫu có qua một mùa thu , ba mùa thu , hay nhiều mùa thu nữa xa anh , cô vẫn luôn vấn vương tự nhủ: "Không biết anh có như mùa thu... Đi rồi sẽ trở lại trọn một vòng tuần hoàn?".

Tác giả Xuxu đã viết nên những cảm thức đầy kỹ năng tuyệt vời trong bài văn xuôi thời kì. Từng dòng chữ khai mạc như dẫn dắt: "Không ai có cách nào vẽ nổi bộ mặt vui tươi của thời kì. Nhưng trên thế giới , bốn bề đều cảm nhận được bước chân của nó". Sau thời gian ấy , tác giả dẫn ra những minh chứng về sức mạnh của thời kì qua lối nói ẩn dụ , và câu đẹp. Để rồi đến cuối bài viết , bạn đọc nhận được một chân lý: "Thời gian rất khảng khái , bạn không cần phải cầu xin nó , cái gì thuộc về bạn , nó vẫn sẵn sàng dâng hiến cho bạn".

Trong Hai mặt của thời kì - truyện ngắn được lấy để đặt tên cho sách , tác giả Bích Hiền biểu lộ sự điềm tĩnh đón nhận sự tác động , chi phối của thời kì lên vạn sự. Truyện mở ra bằng lời tạm biệt rất bất ngờ của Phong khi tinh yeu đang đẹp , và phần lớn dung lượng là những chi tiết xảy ra trong một ngày - ngày mà bạn đọc hiểu rõ tại sao Phong ra đi. Chuyện tình của Phong và Minh giống như bao mô típ truyện tình khác , yêu nhau , tạm biệt bởi những tác động ngoại cạnh của cuộc sống , áp lực từ gia đình , từ căn bệnh hiểm của mẹ Phong... Nhưng tác giả Bích Hiền bằng lối dắt dẫn của mình đã kể một câu chuyện thật như chính sự tồn tại , song hành của thời kì vậy và tinh yeu vậy.

Cách xây dựng tâm lý , tính cách nhân vật tài ba , khiến bạn đọc cảm nhận nỗi đau có tính chất đi vào chiều sâu trong lòng Minh và Phong. Câu chuyện kết thúc trong chia ly nhưng không nhuốm màu bi lụy. Tác giả luôn đặt câu chuyện tình yêu giữa hai mặt khắc nghiệt của thời kì với triết lý: "Hãy tin vào điều kỳ diệu của thời kì , còn nếu không , hãy tin vào sự phôi phai theo thời gian". Bách Hiền cũng dùng nhiều hình ảnh biểu trưng , ngôn từ giàu tính biểu cảm. Các tình tiết xảy ra trong truyện đều là một thì giờ chuẩn xác như 7h21' sáng hay 3h chiều... Cùng chi tiết chiếc đồng hồ quả quýt cứ giở đi giở lại như những ẩn dụ về thời gian.

Mỗi tác phẩm trong Hai mặt của thời kì tuy kể những câu chuyện khác nhau với văn phong biệt lập , song đều là những mảnh ghép khiến bạn đọc thêm trân trọng từng thời sống và yêu.

Hiền Đỗ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Giá Rẻ sau Đó Cùng ghé thăm dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Hàng Đầu rồi Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Giá Rẻ rồi Hãy xem dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt hơn nữa Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Chất Lượng Cao.